CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài

Tổ chức đám cưới tại chùa, hay còn gọi là "lễ hằng thuận", trong vòng khoảng 80 năm trở lại đây đã trở thành một nghi thức, một sự kiện mang tính xã hội, văn hóa và tôn giáo vô cùng thiêng liêng, ý nghĩa. Các cặp uyên ương cam kết chung sống và đối đãi với nhau trên chất liệu từ bi, trí tuệ và đạo đức dưới sự chứng minh, gia hộ của Ba Ngôi Cao Thượng - Phật, Pháp, Tăng. Vì thiện duyên đó, vào sáng ngày 22/06/2022, Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ đã trang nghiêm tổ chức lễ hằng thuận cho chú rể Lê Minh Khoa (pháp danh Ngộ Tâm Trí) cùng cô dâu Trần Yến Phương (pháp danh Giác Như Tâm). 

Đại diện cho chư Tôn đức trong Tăng đoàn, TT. Thích Minh Phước đã chủ trì buổi lễ. Một nghi thức không thể thiếu trong lễ hằng thuận, đó là đọc tụng kinh Thiện Sinh, bài kinh sâu sắc mà đức Phật đã dạy cho cư sĩ tại gia về vai trò, bổn phận và cách đối nhân xử thế giữa các mối quan hệ bên trong gia đình và bên ngoài xã hội. Trong đó, chồng và vợ cũng là một mối quan hệ quan trọng trong việc đắp xây tổ ấm, duy trì hạnh phúc gia đình. 

Đức Phật đã dạy rằng một người vợ hiền lương, thục đức thì phải đối đãi chồng với năm bổn phận: siêng năng, thức dậy trước chồng; kính nể chồng trước, sau, trong, ngoài; dùng lời hòa nhã, xây dựng; nhún nhường, ủng hộ điều hay; hiểu chồng, cảm thông, chia sẻ. Còn một người chồng chính trực, đáng kính thì phải biết cách cư xử phù hợp với vợ qua năm bổn phận: lấy lễ đối đãi với vợ; chuẩn mực nhưng không hà khắc; tùy thời cung cấp y, thực; tùy thời tặng trang sức đẹp và cuối cùng là phụ giúp vợ làm tốt việc nhà. 

Sau đó, cô dâu và chú rể cùng nhau tuyên đọc bốn lời phát nguyện trước hôn nhân, đó là: cam kết sống tiếp nối đạo đức và truyền thống văn hóa gia đình và đất nước; sống chung thủy, hiểu biết, thương yêu, nâng đỡ nhau; luôn luôn tôn trọng và hài hòa với nhau; hướng dẫn con cháu là Phật tử từ nhỏ, dồn hết tâm lực và phương tiện, xây dựng hạnh phúc cho con cháu. Bốn lời nguyện này vừa là giao kết, vừa là trách nhiệm mà đôi uyên ương cần chung sức chung lòng thực hiện để xây dựng tổ ấm hạnh phúc, vững bền cho chính mình và kể cả cha mẹ hai bên, cùng con cái sau này.

 

Trước Tam Bảo trang nghiêm, chú rể cũng đã phát tâm quy y làm người con Phật và hoan hỷ tiếp nhận năm điều đạo đức tại gia để cùng đồng hành với cô dâu trên con đường của hiểu biết và thương yêu. Trong nghi thức trao nhẫn cưới, Thượng tọa chủ lễ đã căn dặn đôi trẻ hãy sống với nhau hết tình hết nghĩa, vẹn tròn trước sau, chung thủy một lòng như vòng tròn hoàn mỹ của chiếc nhẫn. Để rồi trong giây phút thiêng liêng, hạnh phúc khi nhẫn cưới trao tay, cô dâu và chú rể cùng nói lên lời yêu thương từ tận trái tim mình với người bạn đời tương lai, cùng nhau đắp nghĩa tào khang, xây tình phu phụ. 

Thượng tọa chủ lễ đã thay mặt Tăng đoàn trao tặng giấy chứng hôn và quà cưới đến đôi tình nhân trẻ trong sự chúc phúc, hân hoan, vui mừng của cha mẹ, họ hàng, bạn bè và đồng nghiệp hai bên gia đình. Và để tiếp thêm hành trang an lạc cho cuộc sống hôn nhân đôi lứa thêm sắt son, nghĩa tình, Thượng tọa đã có đôi lời dặn dò quý báu và thân thương. Tân lang và tân nương sau lễ hằng thuận, chính thức về chung một nhà, sống chung một mái ấm thì phải có trách nhiệm, bổn phận đối với nhau. Người chồng cần là trụ cột vững chắc về kinh tế trong gia đình, phải biết tạo điều kiện đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần cho vợ. Bên cạnh đó, người chồng phải luôn luôn yêu thương, chung thủy một lòng, không được vũ phu, hà hiếp, gây tổn thương cho vợ mình. Về phía người vợ cần quán xuyến việc nhà cho tươm tất, chu toàn, săn sóc gia đình cho thật ấm êm. Người vợ cũng phải thật tâm lý trong việc an ủi, động viên, giúp đỡ tinh thần cho chồng vượt qua các áp lực, căng thẳng, khủng hoảng trong cuộc sống. Cả hai sau này cùng chung tay nuôi nấng, dạy dỗ và nâng đỡ con cái nên người, thành đạt. Và cuối cùng, dù là cha mẹ của ai đi nữa, vợ và chồng đều luôn hiếu thảo, kính trọng và phụng dưỡng hết lòng. Có như vậy, cô dâu và chú rể mới có thể thuận vợ thuận chồng trong chặng đường hôn nhân sắp tới với hành trang an lạc dài lâu và hạnh phúc mai sau. 

Tin: Minh Lượng
Ảnh: Thanh Phong 

Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài Hạnh phúc lâu dài từ hôn lễ trước Phật đài
Bình luận