CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải

Khóa tu Tuần An Lạc lần đầu tiên được tổ chức tại chùa Quan Âm Đông Hải, đã thu hút hơn 120 hành giả tham dự, được diễn ra từ ngày 6 đến 12/2/2022 (nhằm ngày mùng 6 đến 12 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

Để đảm bảo sức khỏe quý hành giả xuyên suốt khóa tu, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy, trong quá trình đăng ký, nhà chùa đã chủ động kiểm tra giấy xác nhận tiêm vaccine, đo thân nhiệt trước khi tham dự khóa tu và tuân thủ biện pháp 5K theo Thủ tướng Chính phủ.

Dưới sự hướng dẫn của TT. Thích Nhật Từ, chương trình tu học xuyên suốt khóa tu được thiết kế đa dạng với nhiều hoạt động khác nhau như thời tụng kinh, thiền hành, nghe thuyết pháp, thiền tọa và lễ Phật phát nguyện.

Nằm trên hệ sinh thái Hồ Bể và tiếp giáp với biển Đông, nên chùa Quan Âm Đông Hải đón nhận những làn gió mát lúc rạng đông. Đây là thời gian quý báu để quý hành giả thiền hành trong sự an lạc, vơi đi bao muộn phiền trong công việc và học tập.

Bên cạnh đó, để giúp quý hành giả hiểu sâu và đúng về đạo Phật, tránh bị lệch lạc theo lối mê tính, do đó, khóa tu được bố trí, sắp xếp phù hợp sau mỗi thời tụng kinh hay thiền hành. Các bài pháp thoại đa dạng về đề tài, do TT. Thích Nhật Từ, cùng chư Tôn đức Tăng thuyết giảng như: ĐĐ. Thích Quảng Tịnh với đề tài: “Pháp Phật cao siêu nhiệm mầu”; ĐĐ. Thích Ngộ Huy nói về “Kinh Phước Đức”; ĐĐ. Thích Ngộ Dũng với đề tài: “Thực hành tâm từ bi”, còn “Học hạnh nguyện Quan Âm” là đề tài thuyết giảng của ĐĐ. Thích Ngộ Hưng Tuệ.

Vào khoảng 3 giờ chiều mỗi ngày, Tăng Ni cùng quý hành giả tham gia buổi chấp tác, với những công việc như nhổ cỏ, cắt tỉa hoa, trồng cây, để giúp ngôi già lam này khoác lên màu xanh thân thiện của thiên nhiên. Hoan hỷ, sẵn sàng phụng sự là cảm xúc của hầu hết chư tôn đức Tăng Ni, cùng với quý hành giả. Sau thời khóa tụng kinh và ngồi thiền thì đây là cơ hội để mọi người hoạt động chân tay, thư giãn xương cốt.

Hoạt động chăm sóc cây cảnh mang ý nghĩa rất lớn, chung tay dựng xây ngôi đại hùng bửu điện này sớm hoàn thành. Vì hiện tại, chùa Quan Âm Đông Hải mới xây dựng nên không gian xanh còn thiếu rất nhiều, hi vọng trong vài năm nữa, hàng cây này mang lại bóng mát cho khách thập phương viếng thăm chùa, Phật Tử Giác Ngọc Hải chia sẻ.

Sau khi kết thúc ba ngày tu tập, tối ngày 9/2/2022, đêm Thiền trà đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tại đây, chư Tăng, cùng quý hành giả cùng nhau chia sẻ, cùng sách tấn nhau trên bước đường học đạo. Đại đức Thích Ngộ Dũng chia sẻ những khó khăn trong công tác chuẩn bị khóa tu. Tuy buổi đầu còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của Tăng đoàn và tâm nguyện của sư phụ, khóa tu kết thúc trong sự an lạc và hoan hỷ mọi người.

Đại diện Ban lãnh đạo Quỹ Đạo Phật Ngày Nay, Phật tử Giác Thanh Nhã bồi hồi chia sẻ, “không có ngôn từ nào miêu tả hết sự gian khổ của quý thầy, xây dựng từ một nơi hoang sơ, để được như ngày hôm nay”. Cô đã tham dự nhiều khóa tu tại chùa Giác Ngộ cũng như tại các tự viện khác nhau, đến hôm nay đã được 10 năm cô gắn bó với chùa. Đây là cơ hội quý báu để cùng nhau tu tập, cô xin phát tâm bồ-đề để đồng hành cùng sư phụ Thích Nhật Từ mang lại nhiều lợi lạc cho chúng sinh và mong ngôi đại hùng bửu điện này sớm hoàn thành. Chắc chắn rằng, nơi đây sẽ là địa điểm tu học thu hút hàng nghìn người, là “ngôi nhà tâm linh” cho người dân ở Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung, xứng đáng với hai câu thơ Mãn Giác “Mái chùa che chở hồn dân tộc - nếp sống muôn đời của Tổ tông”.

Từ một mảnh đất “đồng không mông quạnh”, người dân địa phương chưa biết đến đạo Phật, đạt được thành tựu như ngày hôm nay là sự nỗ lực của TT. Thích Nhật Từ, Tăng đoàn, Ban lãnh đạo Quỹ Đạo Phật Ngày Nay, cùng quý Phật tử gần xa, ĐĐ. Thích Đạt Ma Hưng Tuệ chia sẻ.

Phật tử Giác Ánh Yến (Quận 1, TP. HCM) chia sẻ trong xúc động, đây là lần đầu tiên tham dự khóa tu Tuần An Lạc. Cô cảm thấy hoan hỷ, an lạc khi tu tập và noi gương những bậc chân tu. Xuyên suốt khóa tu, tuy thời tiết tại Sóc Trăng khá oi bức, nhưng công năng tu tập quý thầy là sự khuyến tấn lớn. Hi vọng rằng, trong vài năm nữa, ngôi chùa này sớm hoàn thành để trở thành địa điểm tu học hàng nghìn người, là địa điểm tâm linh cho người dân khắp các tỉnh miền Tây.

Bên cạnh đó, để khóa tu Tuần An Lạc thành công, là một phần nhờ đến “những bàn tay” phụng sự đêm ngày của đội ngũ ban hành đường và hậu cần. Những món ăn được thiết kế khoa học, đảm bảo sức khỏe cho quý hành giả xuyên suốt khóa tu. Tuy có một chút vất vả, nhưng với ý nguyện phụng sự cho khóa tu, các cô các chú luôn nở nụ cười hoan hỷ trên môi. Họ là những đóa hoa phụng sự, luôn “khoe sắc, tỏa hương” vì lý tưởng “phụng sự nhân sinh” cao quý.

Khép lại 7 ngày tu học, khóa tu Tuần An Lạc lần đầu tiên được tổ chức tại chùa Quan m Đông Hải. Chắc chắn rằng, những lời dạy trân quý từ các bài kinh, các buổi thuyết giảng, sẽ là hành trang, giúp quý hành giả an lạc, vượt qua mọi muộn phiền của cuộc sống. Bảy ngày để tu, để học và gieo duyên với Phật pháp, họ xuất thân từ mọi tầng lớp, địa vị khác nhau, nhưng vì chữ “tu” đã giúp, mọi người cùng nhau khoác lên mình một màu lam của giải thoát, màu của sự an nhiên tự tại.

 

Tin: Ngộ Nguyên Quang

Ảnh: Thanh Phong

 
Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải Tổng kết khóa tu Tuần An Lạc lần 1 tại chùa Quan Âm Đông Hải
Bình luận