CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật

Đám cưới là viên gạch hạnh phúc đầu tiên dựng xây nên ngôi nhà hôn nhân cho hai trái tim từ đơn lẻ trở nên hòa chung nhịp đập. Tình yêu ấy sẽ ngày càng được gắn kết, thăng hoa, bền bỉ và vững vàng giữa đôi giai nhân khi cả hai đều cam kết thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ và hy sinh cho nhau theo tinh thần hiểu và thương, từ bi và trí tuệ. Chính vì ý nghĩa thiêng liêng ấy, sáng ngày 28/05/2022, Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ đã long trọng tổ chức Lễ Hằng Thuận cho chú rể Hoàng Sơn (pháp danh Pháp Đức) và cô dâu Bảo Trâm (pháp danh Giác Ngọc Anh), dưới sự chứng minh của Tam Bảo và sự tham dự của gia quyến, bạn bè và đồng nghiệp từ đôi bạn trẻ. 

Để chúc mừng đôi uyên ương trong ngày hạnh phúc, Ban Đạo Ca Chùa Giác Ngộ đã gửi đến đại chúng ca khúc "Chúc mừng hôn lễ" và "Tay trao nhẫn cưới" do chính TT. Thích Nhật Từ, Trụ trì Chùa Giác Ngộ sáng tác. Sau đó, dưới sự hướng dẫn của Tăng đoàn, đôi tân giai nhân cùng gia quyến, thân hữu hòa âm trong lời tụng Kinh Thiện Sinh để giúp cho đôi trẻ hiểu rõ hơn về trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của các mối quan hệ giữa vợ chồng, cha mẹ, con cái,... trong đời sống gia đình và bên ngoài xã hội. 

Thượng tọa Trụ trì còn chủ trì nghi thức tuyên đọc bốn lời phát nguyện từ cô dâu, chú rể. Tân lang cùng tân nương cam kết sống tiếp nối đạo đức và truyền thống văn hóa gia đình và đất nước; sống chung thủy, hiểu biết, thương yêu, nâng đỡ nhau; luôn luôn tôn trọng và hài hòa với nhau; hướng dẫn con cháu là Phật tử từ nhỏ, dồn hết tâm lực và phương tiện, xây dựng hạnh phúc cho con cháu. Bốn điều thiện nguyện này giúp cho cô dâu và chú rể có những định hướng tích cực, tốt đẹp và nhân văn nhằm chuẩn bị hành trang thiết thực cho đời sống hôn nhân, gia đình sau này. 

Trước khi tiến hành nghi thức trao nhẫn cưới thiêng liêng cho cô dâu và chú rể, TT. Thích Nhật Từ đã chia sẻ về bốn ý nghĩa của chiếc nhẫn trong đời sống hôn nhân. Thượng tọa cho rằng về chất liệu thì nhẫn được làm bằng vàng hay bạch kim vô cùng giá trị, nó tượng trưng cho sự quý báu của hôn nhân. Do đó, vợ chồng cần tôn trọng lẫn nhau; không nên có thái độ phân biệt trên dưới, cao thấp trong suy nghĩ, hành vi, lối sống để tránh những mâu thuẫn, đổ vỡ, rạn nứt. Thứ hai, chiếc nhẫn được chế tác theo hình vòng tròn tinh xảo và hoàn hảo, tượng trưng cho một tình yêu thủy chung, trọn vẹn. Khi đã trở thành vợ chồng với nhau, chúng ta cần hài lòng về sự lựa chọn của mình; hài lòng về các phương diện của đối phương từ cá tính, lối sống, bối cảnh gia đình, tiềm lực tài chính,... Tiếp đó, Thầy Trụ trì còn giải thích rằng nhẫn còn tượng trưng cho đức tính nhẫn nhịn, kiên nhẫn trong hôn nhân. Đó là sự nhẫn nại trong suy nghĩ, lời nói, cách hành xử với nhau; lắng nghe và chia sẻ với nhau; cùng nhau giải quyết những vấn đề trong đời sống vợ chồng một cách thương yêu và hòa nhã. Và cuối cùng, nhẫn còn là một móc xích kết nối hai tâm hồn đồng điệu và hai trái tim yêu thương, một tín vật thiêng liêng tượng trưng cho tình cảm lứa đôi. Tân lang và tân nương nguyện đồng hành cùng nhau trên bước đường hôn nhân với sự trau dồi và phát triển chất liệu từ bi và trí tuệ, thấu hiểu và cảm thông, chăm lo và giúp đỡ, sẻ chia và hy sinh,... Sau lời pháp nhủ của Thầy Trụ trì, đôi uyên ương nói lên những lời thương yêu tận con tim và tiến hành trao nhẫn cưới cho nhau, chính thức trở thành vợ chồng trong sự chúc mừng của Tăng đoàn và quan khách. 

Để tiếp thêm năng lượng thương yêu đúng cách cho đôi uyên ương trong đời sống hôn nhân, TT. Thích Nhật Từ còn ban đạo từ bằng thời pháp thoại ngắn về năm trách nhiệm và bổn phận giữa vợ và chồng đối với nhau. Điều này giúp cho cô dâu và chú rể có được lối tư duy, thái độ sống và cách hành xử đúng đắn, chuẩn mực với nhau khi sống chung cùng một mái nhà. Cuối chương trình, Tăng đoàn còn chủ trì buổi lễ Quy y Tam bảo, phát nguyện thọ trì năm giới cho cô dâu và đại diện gia đình hai bên cũng gửi lời chúc mừng tân lang, tân nương, cũng như cảm tạ, tri ân đến Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ. 

Tin: Minh Lượng
Ảnh: Thanh Phong 

 

Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật Hạnh phúc trăm năm với tình yêu trong tuệ giác nhà Phật
Bình luận