CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020

Nhằm lan tỏa sâu rộng thông điệp ý nghĩa “Cái chết phục vụ sự sống” và gia tăng số người tình nguyện đăng ký hiến mô, tạng, cơ thể sau khi qua đời để cứu chữa người bệnh và phục vụ nghiên cứu y học, vào tối ngày 06/12/2020, tại chánh điện chùa Giác Ngộ, Quỹ Đạo Phật Ngày Nay (Quỹ ĐPNN) đã phối hợp Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia – Bộ Y và Khoa Y – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ đăng ký hiến mô, tạng cứu người, hiến xác cho khoa học” năm 2020.

Số lượng hồ sơ đăng ký hiến mô, tạng, hiến xác Quỹ ĐPNN nhận được trong năm 2020 hơn 600 hồ sơ (tính đến 21h00 ngày 06/12/2020), nâng tổng số người đăng ký hiến tặng qua 7 năm tại chùa Giác Ngộ lên đến gần 4.600 người.

Để nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều chuyển biến phức tạp, Quỹ ĐPNN đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt người đến tham dự, tặng khẩu trang cho người chưa có, hướng dẫn mọi người rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Buổi lễ có sự quang lâm, chứng minh của TT. Thích Nhật Từ - Trụ trì Chùa Giác Ngộ, chủ tịch Quỹ ĐPNN và Tăng đoàn chùa Giác Ngộ; sự hiện diện của ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối và Ghép tạng quốc gia; sự có mặt của các Phật tử Giác Thanh Nhã, Giác Từ Bi, và Giác Minh Lạc - đồng phó chủ tịch Quỹ; các thành viên Quỹ ĐPNN cùng gần 200 quý Phật tử, quý thiện nam tín nữ phát tâm đến tham dự.
Trước khi buổi lễ chính thức được diễn ra, TT. Thích Nhật Từ cùng với Tăng đoàn chùa Giác Ngộ đã hướng dẫn đại chúng tụng kinh Thực tập vô ngã và Kinh từ bi nhằm tri ân và nguyện cầu Hồng ân Tam Bảo gia hộ cho tất cả những người có tấm lòng Bồ tát đã phát tâm hiến tạng, mô và xác cho y khoa.

Tại buổi lễ, Thích Nhật Từ điểm qua những con số ấn tượng về số lượng người đăng ký hiến mô, tạng, hiến xác tại chùa Giác Ngộ trong những năm qua và tán dương công đức của những tấm lòng cao đẹp đó. Bên cạnh đó, Thượng tọa cũng chia sẻ cách nhìn của Phật giáo về việc hiến mô tạng, hiến xác như: lợi ích của việc hiến tạng là cứu sống được rất nhiều người và người hiến mô tạng sẽ đạt được những quả báu tốt lành trong các kiếp sống sau như thân tướng hảo, sức khỏe, sống thọ,...; vượt qua các nhận thức sai lầm về chết và tái sinh; cần thay đổi luật để tạo điều kiện và khuyến khích mọi người tham gia hiến ghép mô tạng. Thông qua những điều được chia sẻ, Thượng tọa khuyến khích các Phật tử hãy phát tâm hiến mô tạng, đi theo con đường thực tập Vô ngã và nuôi dưỡng tâm Từ bi.

Sau thời pháp thoại của TT. Thích Nhật Từ, ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối và Ghép tạng quốc gia đã gửi lời tri ân đến TT. Thích Nhật Từ về việc thực hiện vận động đăng ký hiến mô tạng, hiến xác trong những năm qua. Chia sẻ với quý Phật tử và người tham dự buổi lễ, ông Phúc đã kể câu chuyện cảm động về trường hợp một thanh niên chết não tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã hiến tạng cứu sống 4 bệnh nhân tại Huế, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và một vài trường hợp điển hình khác.

Tiếp theo đó là phần giải đáp thắc mắc cho người tham dự. Hầu hết những câu hỏi đều xoay quanh các vấn đề chuyên môn và vấn đề về tâm linh liên quan đến việc hiến mô, tạng cứu người và vấn đề hiến xác cho y học. Các vấn đề về tâm linh được TT. Thích Nhật Từ giải đáp cụ thể; các vấn đề về chuyên môn cũng được ông Phó Hoàng Phúc giải đáp tận tình.

Chia sẻ về lý do đăng ký hiến mô, tạng, chị Trần Thị Ngọc Nhung (ngụ tại quận 10) kể: “Tôi là người thích đọc tin tức, vào mấy năm trước tôi có đọc được tin về trường hợp cậu bé hiến tạng cứu sống được nhiều người. Vừa cảm động vừa tò mò, tôi lên mạng tìm hiểu và biết đến việc đăng ký hiến mô, tạng. Sau một thời gian tìm hiểu, được bạn bè khuyến khích, tôi đã quyết định đến chùa Giác Ngộ để hiến mô, tạng”.

Biết được chương trình đăng ký hiến mô tạng, hiến xác tại chùa Giác Ngộ được hai năm, anh Nguyễn Minh Khai (ngụ tại Bạc Liêu) vẫn luôn ấp ủ tâm nguyện tận hiến cơ thể mình để giúp đỡ nhiều người khác. Anh tâm niệm: “Cuộc đời này là vô thường, có thể cống hiến cho đời bao nhiêu thì cứ cố gắng. Nghĩ đến một ngày khi từ giã cõi đời nhưng bản thân có thể cứu giúp được nhiều người khác, tôi cảm thấy hạnh phúc và thấy cuộc sống của mình thêm phần ý nghĩa”.

Còn chị Thiều Thị Út Thủy (ngụ tại tỉnh Bình Dương) cho biết, chị chỉ vừa biết đến việc đăng ký hiến mô tạng và hiến xác trong thời gian gần đây qua các bài giảng của TT. Thích Nhật Từ. Nhận thấy những ý nghĩa nhân văn mà chương trình này mang lại, chị đã cố gắng thu xếp thời gian cùng con trai đến tham gia đăng ký hiến xác sau khi qua đời. “Tôi đưa con trai đến đây để cháu sớm được tiếp cận và hiểu được ý nghĩa của việc hiến mô tạng, hiến xác. Nhìn thấy cháu có hứng thú tìm hiểu và chia sẻ ý muốn sau này cũng sẽ đăng ký hiến xác giống mẹ tôi rất vui và tự hào.” - chị Thủy bày tỏ.

Được trò chuyện và lắng nghe tâm sự của những người đến tham gia, Quỹ ĐPNN tin chắc rằng buổi lễ tối hôm nay sẽ làm thay đổi nhận thức và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng để mọi người dân tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người phục vụ y học sau khi chết, chết não, mang lại cơ hội sống cho hàng ngàn người bệnh trên khắp cả nước.

Buổi lễ “Hiến mô, tạng cứu người và hiến xác cho y học lần 8” khép lại trong không khí ấm cúng và tràn đầy hoan hỷ của của tất cả những người tham gia. Quỹ ĐPNN chân thành cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Trung tâm Điều phối và Ghép tạng Quốc gia, Khoa y – Đại học Quốc gia Tp. HCM cùng thực hiện thành công chương trình này. Cám ơn quý phụng sự viên đã hỗ trợ cho chương trình trong suốt buổi lễ. Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự hanh thông, kiết tường như ý.

Nam-mô Hoan Hỷ Tạng Bồ-tát Ma-ha-tát!

Tin: Quảng Thịnh
Ảnh: Ngộ Trí Thông

Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020 Chùa Giác Ngộ: Hơn 600 Hồ Sơ Đăng Ký Hiến Mô, Tạng, Hiến Xác Trong Năm 2020
Bình luận