CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ"

Sáng ngày 02/07/2023, gần 300 Phật tử đã vân tập về chùa Giác Ngộ (quận 10, TP.HCM) tham dự khoá tu Ngày An Lạc do Tăng đoàn tổ chức. Đây là khoá tu hàng tuần dành cho đối tượng cao niên, lão niên. Thông qua các thời khoá miên mật, khoá tu chính là cơ hội gieo mầm an lạc cho mỗi hành giả tham dự. Để từ đây, trong lòng mỗi người pháp tử của Thế Tôn thêm dày chắc niềm tin với Đạo, thêm ngưỡng vọng sự khai sáng và mở đường của Đức Bổn Sư Thích Ca.

Trong khuôn khổ khoá tu Ngày An Lạc, quý hành giả đã được nghe thời pháp thoại với chủ đề "Điều tiết sự ngủ nghỉ" do NS. Thích Nữ Chúc Hiếu, Trụ trì tu viện Bồ Đề (Hoa Kỳ) thuyết giảng.

Với đề tài này, Ni sư đã có những nhắc nhở giá trị cho các hành giả hiện diện về giá trị của sự tu học thông qua tỉnh thức trong hành trì, cân đối trong sự ngủ nghỉ.

Nhắc về lợi ích của sự điều tiết này, Ni sư Chúc Hiếu cho rằng, ngủ nghỉ khoa học sẽ tạo thêm nguồn sinh khí mới, sự phấn chấn, hứng khởi và nhiều năng lượng tích cực cho quá trình tu học.

Đề cập đến các nguyên nhân khiến cơn mê ngủ dễ kéo đến, Ni sư cho rằng nói nhiều là một trong những nguyên nhân then chốt. Do vậy, cần thực hành hạnh tịnh khẩu, ít nói chuyện không đáng, ít quan tâm chuyện thị phi, ít bận lòng chuyện nằm ngoài phạm vi liên đới với mình. Một số nguyên nhân khác cũng được Ni sư đề cập tới, như: Nghĩ suy nhiều, lo lắng nhiều, buồn giận nhiều,... Nhận diện được các nguyên nhân này sẽ chế tác ra được các chất liệu đối trị với sự ngủ nghỉ không điều tiết, không khoa học.

Từ pháp tòa, Ni sư Chúc Hiếu cho rằng, mỗi người con Phật cần tỉnh thức và xác tính được ý nghĩa của kiếp người. Để dành nhiều thời gian cho sự tu học, mỗi hành giả cần phân bổ thời gian hợp lý, cân đối đời sống, thời gian làm việc với thời gian tu học.

Tán dương công đức tham gia khoá tu của gần 300 hành giả hiện diện, Ni sư Thích Nữ Chúc Thánh mong muốn sự tinh tấn tiếp tục được đại chúng nuôi dưỡng, nêu cao tinh thần tu học sẽ gieo thêm duyên lành cho nảy mầm hạt giống bồ đề.

Các phương pháp điều tiết sự ngủ nghỉ được Ni sư đề cập bao gồm: Quán tưởng lời dạy của Đức Phật, quán tưởng và học kinh tạng, quán tưởng nguồn sáng trước mặt, quán tưởng và xoa đôi tai, quán tưởng và kinh hành,...

Tin, ảnh: Quang Tròn, Minh Đức

Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ" Pháp thoại "Điều tiết trong ngủ nghỉ"
Bình luận