CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Ban Đạo ca chùa Giác Ngộ tri ân người thầy khai sáng - TT. Thích Nhật Từ

Nhằm bày tỏ lòng tri ân đến Thầy Bổn sư, TT. Thích Nhật Từ, nhân dịp 20-11, Ban Lãnh đạo Ban Đạo ca Phật m đã vân tập về chùa Giác Ngộ, trưa ngày 21/11.

Trong khoảng một năm vừa qua, TT. Nhật Từ đã sáng tác hơn 300 ca khúc nhạc Phật giáo với đa dạng chủ đề. Ban Đạo ca Phật Âm nói riêng và các Ban Đạo ca chùa Giác Ngộ nói chung đã tích cực thu âm rất nhiều ca khúc, nhằm đưa đến quý Tăng Ni, Phật tử, người mến mộ đạo Phật một cách tiếp cận mới về Phật pháp. So với những cách hoằng pháp truyền thống, âm nhạc kết hợp với nền tảng, ứng dụng công nghệ hiện đại trở thành một cách làm mới, truyền tải được Phật pháp đến với những người chưa có duyên. Thay vì phải có duyên, thích đạo Phật, mới chăm chỉ đọc kinh sách, niệm Phật để biết Phật pháp thì ở một không gian cá nhân, con người đủ mọi lứa tuổi chỉ cần sở hữu chiếc điện thoại thông minh, Phật pháp đã được truyền tải qua giai điệu êm ái, không khô khan. 

Cảm mến tấm lòng của quý Phật tử, TT. Nhật Từ chân thành tán dương sự đóng góp của Ban Đạo ca. Nhân đây, Thượng tọa cũng tâm sự đôi lời đối với các Phật tử đã yêu tiếng hát và dùng lời ca của mình, góp phần truyền bá Phật pháp. Thượng tọa đề cao vai trò của âm nhạc Phật giáo. Chính nó đã góp phần làm phong phú nguồn thức ăn tinh thần cho người học Phật. Đồng thời, Thượng tọa cũng đưa ra 2 ví dụ điển hình như âm nhạc Phật giáo Phật Quang Sơn (Đài Loan) của HT. Tịnh Vân và âm nhạc Phật giáo ở Việt Nam do Thiền sư Thích Nhất Hạnh khởi xướng đã tạo được bản sắc riêng. Từ tính bản sắc, mọi người có thể trải nghiệm âm nhạc Phật giáo như một thức quà văn nghệ. 

\

Không khô khan, không đau khổ, bi lụy, âm nhạc Phật giáo nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, giúp người nghe biết được về sự vô thường, từ đó trân trọng cuộc sống hiện tại. Đó là giá trị mà những sáng tác của TT. Nhật Từ đang hướng tới và chúng được thể hiện bằng giọng ca của chính những người yêu quý đạo Phật, ngày ngày thực hành Phật pháp. 

Mỗi năm một lần, những “bông hoa thắm tươi” được người học trò dâng tặng cho Thầy Cô nhằm tri ân sự nghiệp lái đò đầy gian khổ. Cũng thế, tại chùa Giác Ngộ, người trung niên, người thanh niên,... khi đã hiểu đạo và dùng những lời dạy của người Thầy tâm linh làm ngọn đèn soi đường, họ cũng gửi những “bông hoa thắm tươi” ấy đến Thượng tọa Trụ trì. Những “bông hoa” chính là tấm lòng chân thành, sự tri ân, kính trọng đến người giúp ta khai mở trí tuệ. 

 

Bảo Tiên

Bình luận