CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Tổng kết hoạt động xây dựng cơ sở vật chất năm 2020

“… Sự nghiệp công ích, như tên gọi của nó, là công việc tìm kiếm lợi ích chung. Phật giáo giảng nhân duyên, cho rằng hết thảy chúng sinh đều là do nhân duyên hòa hợp nương tựa lẫn nhau, đồng thời lấy tư tưởng ‘Vô duyên đại từ, đồng thể đại bi’ và ‘Đồng thể cộng sinh’ làm cơ sở để thúc đẩy, phát triển sự nghiệp công ích… Những điều mà đức Phật trình bày về cách tăng trưởng công đức phước báo, đều có ích trong việc thiết lập cái chung cho cộng đồng xã hội. Vì vậy, có thể nói tư tưởng phước điền của Phật giáo thực sự chính là điểm khai sáng phát triển sự nghiệp công ích.” Trong Kinh Ma Ý, có 05 việc bố thí được phước báu lớn được đức Thế Tôn nhắc đến như sau: “1. Tạo lập vườn tược (để trồng trọt); 2. Trồng cây bên đường (làm lâm nghiệp); 3. Tạo tác cầu cống (thuỷ lợi và giao thông); 4. Đóng thuyền to (để cứu hộ và phòng thiên tai); 5. Vì người sẽ đến mà xây cất chỗ ở (lo an cư cho dân)”.

Thật vậy, việc xây dựng chùa chiền, bảo tháp, đường sá, cầu cống, nhà tình thương… chính là các việc làm thiện mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Những công trình được xây dựng không chỉ phục vụ lợi ích cho rất nhiều người, không chỉ thế hệ này mà còn nhiều thế hệ về sau.

Với mong muốn được trợ duyên, mang ánh sáng Phật pháp đến với mọi người, mang những nhịp cầu an vui đến với những vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trong năm 2020 vừa qua, Quỹ ĐPNN đã tổ chức 05 chương trình với tổng tịnh tài lên đến hơn 36,3 tỷ đồng.

– Xây dựng cơ sở vật chất phụng sự đạo Pháp

Cụ thể, Quỹ ĐPNN đã vận động cúng dường xây dựng các ngôi Tam bảo và các máy móc phục vụ công trình xây dựng

Quỹ ĐPNN đã cúng dường cho công trình xây dựng chùa Quan Âm Đông Hải (xã Vĩnh Hải, Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), chùa Giác Ngộ chi nhánh Củ Chi, cúng dường xe tải gắn cẩu tự hành, phục vụ cho việc nâng hạ, cẩu hàng hóa, vật nặng lên và xuống thùng xe, lắp dựng các công trình. Đồng thời, nhằm giải quyết những khó khăn của quý Ni sinh trong việc di chuyển giữa Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. HCM (Học viện PGVN tại Tp. HCM) (Cơ sở 2) và khu nội trú chùa Thanh Tâm, Quỹ ĐPNN đã cúng dường 300 xe đạp cho Học viện.

Bên cạnh các hoạt động nêu trên, chùa Giác Ngộ – Quỹ ĐPNN còn hỗ trợ vận động “Dự án kiến tạo chùa Việt tại Seoul – Hàn Quốc”.

– Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cộng đồng

Nhận thấy sự khó khăn trong việc đi lại của người dân trên địa hình sông nước, cũng như góp phần phổ biến Phật pháp đến được với bà con vùng quê xa xôi, bắt đầu từ năm 2014, Quỹ ĐPNN dưới sự hướng dẫn của TT. Thích Nhật Từ đã phát động chuỗi chương trình “Nhịp cầu yêu thương” nhằm hiện thực hóa những dự án cầu đường nông thôn. Trong năm 2020, Quỹ đã vận động xây dựng 02 nhịp cầu yêu thương số 30, 31 và 01 đường nông thôn tại hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre. Từ những nhịp cầu “nối vui đôi bờ”, diện mạo nông thôn tại nhiều địa phương ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ dần thay đổi. Thay thế cho những cây cầu tạm, cầu gỗ, cầu bê-tông cũ kỹ, những cây cầu bê-tông cốt thép này đã và đang làm tròn nhiệm vụ nối nhịp đôi bờ với những chuyến hàng đến – đi, góp phần mang lại cho đời sống người dân nhiều khởi sắc hơn. Từ đây, người dân địa phương không còn nơm nớp lo sợ khi đi qua những cây cầu cũ kỹ, xuống cấp. Đặc biệt, các em nhỏ sẽ vững bước hơn để đến trường tiếp thu tri thức không ngại qua bao mùa mưa bão.

Không dừng lại ở việc xây dựng, kiến thiết kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, Quỹ ĐPNN còn hỗ trợ xây dựng nhà an toàn cho đồng bào chịu thiệt hại do thiên tai, bão, lũ tại hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Bình với chương trình “Hỗ trợ xây dựng nhà chống lũ” (C265). Chương trình này vẫn đang được triển khai và tiếp tục trong năm 2021.

Khép lại năm 2020, Quỹ ĐPNN chân thành cảm niệm công đức của quý vị mạnh thường quân đã phát tâm đóng góp số tịnh tài cho các chương trình xây dựng cơ sở vật chất. Năm 2020 mở ra với nhiều nhiều hoạt động Phật sự, thiện sự, đặc biệt với nhiều hạng mục công trình phục vụ cộng đồng. Hy vọng rằng, quý vị sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ cùng với Quỹ trong những chặng đường sắp tới!

Bình luận