CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN

Trang nghiêm lễ sám hối sáu căn lúc 19h30 ngày 12/10/2019 (nhằm ngày 14/09 Kỷ Hợi), tại chánh điện chùa Giác Ngộ với hơn 300 Phật tử.

Sám hối là ăn năn lỗi trước, chừa bỏ lỗi sau. Do đó, khi trải nghiệm sám hối cần phải có quyết tâm sửa mình làm mới, tránh sự hình thức trong sám hối hoặc thái độ cầu phúc mà quên đi việc quán chiếu, phân tích các gốc rễ của lỗi lầm có từ đâu. Vì vậy sám hối trên nền tảng phân tích nhân quả sẽ giúp cho chúng ta tránh được các lỗi lầm tương tự trong tương lai.

Sám hối trong Phật giáo thường gắn liền với nghi thức lễ bái. Nghi thức này như là một phương tiện thiện xảo để cho chúng ta thấy mình nhỏ bé trước bậc Đại Giác vĩ đại. Nên tâm cống cao ngã mạn (vốn là phản ứng tất yếu của tâm tham lam, sân hận, si mê) có cơ hội được giải phóng. Nếu gắn sám hối với lễ lạy thì giá trị lợi lạc không chỉ đơn thuần là chuyển nghiệp mà còn mang lại sức khỏe và phước báo.

Việc chuyển hóa nghiệp sẽ có kết quả cao hơn nếu như chúng ta có thể nhận diện được các gốc rễ của nỗi khổ niềm đau do chính mình tạo ra. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải đánh thức, làm sáng tỏ thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú đã bị vô minh che mờ. Chính việc thấy rõ tầm quan trọng của việc quay trở về sống với bản tâm sẽ làm cho chúng ta có nhu cầu thanh tịnh hóa các hành vi, từ đó vẫy tay chào hết tất cả các lỗi lầm. Do không sống được với bản tâm mà chúng ta đã rơi vào biết bao nhiêu khổ ải, ách nạn, chướng duyên, nghịch cảnh và tự tạo ra sự thách đố cũng như tính cách nạn nhân cho chính bản thân mình, đôi khi chúng ta lại lây lan nỗi khổ niềm đau đó cho những người thân thương. Nên việc sống tốt cho bản thân mình cũng là sống tốt cho tha nhân và việc làm tốt cho tha nhân cũng là trực tiếp tạo ra phước báo cho bản thân. Có được cái nhìn tương quan như vậy sẽ giúp cho chúng ta sống một cách tích cực và năng động.

Và phương tiện để thực hiện các hành vi sai lầm là sáu giác quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý thức. Do vì sự hỗ trợ duyên của các giác quan mà tâm xấu ác mới có cơ hội tạo ra các hành động xấu của lời nói hoặc việc làm cụ thể dưới hình thức trực tiếp hay gián tiếp, chủ động hay đồng lõa a dua đều có thể tạo ra một mạng lưới nhân quả tiêu cực do chính người tạo tác và những nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành động đó. Ý thức về việc làm mới, chuyển hóa tội lỗi, nghiệp chướng có thể làm cho chúng ta trở thành một con người trong sáng về động cơ, thiện ích về hành động, giá trị về tương quan.

Cần phải phát được tâm thống thiết, chí thành không tạo tội lỗi tương tự, ngăn chừa những tội lỗi mới có thể xảy ra trong tương lai. Để làm được việc đó ta cần phải phân tích nhân quả trước - sau, trong - ngoài, mình - người, đời này - kiếp kia. Và hầu như sau một hành động được thực hiện, sự tác động ảnh hưởng của nó vẫn còn lây lan chứ không mất đi, phải nhận thức được như thế thì chúng ta mới có đủ ý chí để chuyển hóa, kết thúc được những nghiệp xấu.

=====
Tin: Thích Khánh Toàn biên tập lại bài giảng “Sám Hối Sáu Căn” của TT.Thích Nhật Từ giảng. Ảnh: Trí Thông.

CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN CON VỀ BÊN PHẬT SÁM HỐI SÁU CĂN
Bình luận