CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Khóa tu Xuất Gia Gieo Duyên 2: Ngày tu tập thứ 5

Thời gian bắt đầu ngắn lại chỉ còn 2 ngày nữa, khóa tu xuất gia gieo duyên lần thứ 2 sẽ kết thúc (4/5/2017). Các giới tử hãy biết chân quý từng phút từng giây trong khóa tu này. Sống chọn vẹn trong giây phút hiện tại để có thể trải nghiệm hết sự thiêng liêng của đời sống người xuất gia đó là phước báu hiếm gặp, không phải ai cũng có được.

Chương trình pháp thoại

Ngày tu tập thứ 5, các giới tử có được duyên lành đón ĐĐ.Thích Minh Thành, Giảng sư trường Cao-Trung Phật học TP.HCM, Trụ trì chùa Linh Quy Pháp Ấn. Đại đức là một giảng sư có nhiều trăn trở tâm huyết với người xuất gia đặc biệt người xuất gia trẻ và là tác giả của rất nhiều tác phẩm trong đó có hai cuốn viết về người xuất gia trong đó có cuốn Xuất gia toàn tập.

Bài pháp thoại Đại đức mang tới cho các giới tử với chủ đề: "Đạo hạnh của người xuất gia".

Bài pháp thoại được chìa làm 3 phần: i) Dung mạo người xuất gia; ii)Phẩm chất người xuất gia; iii) Phát khởi tâm Bồ đề.

 

Người xuất gia cần phải dứt bỏ sự yêu thích và tham muốn. Dung mạo người xuất gia là nơi nâng đỡ quả vị A-La-Hán, làm cho người xuất gia thành tựu mọi ước nguyện, không thể ước lượng được sức dung chứa to lớn như biển cả. Người xuất gia ít muốn, biết đủ, trong sạch, trú xứ nơi thanh tịnh vắng vẻ.

Có 6 hạng người xuất gia: Người xuất gia không hiểu biết, Người xuất gia giận hờn, buồn phiền, Người xuất gia chơi đùa, Người xuất gia nghèo đói, Người xuất gia thu góp tài sản, Người xuất gia muốn thoát khổ.

 Người xuất gia luôn quán sát được thân và tâm, quán sát sự sanh diệt của thân và tâm. Người xuất gia lúc nào cũng phải tâm niệm‘’Không có gì là tôi, không có gì là của tôi’’ đó là phá trừ mê chấp.

 Động lực của người xuất gia: Động tâm do thấy, động tâm do nghe và quan trọng nhất là phải có tâm vượt thoát. Những người già đi xuất gia thường gặp nhiều chướng ngại bởi cái tôi bị nhiễm đắm và nhiều phiền não, khó thành bậc đa văn, dễ bị dính mắc. Tuổi trẻ có trí lực xung mãn nhưng lại dễ dính mắc ái.  

Người xuất gia cần có 8 đặc tính của pháp trong Kinh Tăng chi bộ: Lìa tham, rời trói buộc, không chất chứa, ít muốn, biết đủ, xa lìa, tinh cần, dễ nuôi.

Người xuất gia phải phát khởi tâm Bồ đề, quán chiếu nhân quả. Biết ơn cha mẹ, ơn tổ quốc, ơn thầy cô giáo, ơn đồng loại. Giúp cho chúng sanh thoát khổ. Luôn san sẻ những gì mình có. Biết nhẫn nhịn.

 ‘’Bạn phát Bồ đề tâm chưa’’ ? Các giới tử mỗi khi gặp nhau nên thay đổi cách chào nhau như vậy. Đây cũng là lời chúc của Đại đức đến với các giới tử trước khi kết thúc bài pháp thoại sáng nay.

Chương trình pháp thoại buổi chiều

Trong buổi pháp thoại chiều nay, TT. Thích Nhật Từ đã dành chọn thời gian trả lời các thắc mắc của các giới tử trong quá trình tu tập. Suốt từ 13h45 đến 17h. Với 13 câu hỏi (trong đó có 2 câu từ online) được livestrecam.

 

 

Các câu hỏi có nội dung sau:

Các giới tử sau khi mãn hạn khóa tu cần phải làm gì để nhập thế, phụng sự Phật pháp, phụng sự cho đời? Chỉ cần ăn hiền ở lành, tu tại tâm là đủ, đâu cần phải đi chùa. Quan niệm đó có đúng không ? ‘’Trên trời dưới đất chỉ có mình Phật duy nhất’’. Vậy đức Phật A di Đà, đức Phật Dược Sư và một số vị Phật khác có hay không? Các bộ kinh đó có được dịch từ bộ kinh điển Pali gốc? Có người giới thiệu thực tập Bát chánh đạo thì phải bắt đầu từ chánh nghiệp và chánh mạng trước có đúng hay không? ‘’Tam giới duy tâm vạn pháp duy thức’’. Vậy phải hiểu như thế nào cho đúng về tâm, thức và tam giới. Tam giới có nằm trong vạn pháp không? Sao lại phải chia ra tam giới và vạn pháp? Sự khác biệt giữa kinh Liễu nghĩa và kinh phương tiện.Bằng cách nào phân biệt được hai loại kinh này? Có cần phải vào chùa ở thêm 30 ngày nữa để tu thử xem có được không rồi mới chính thức đi xuất gia? Hiến xác và cách thực tập xả bỏ xác thân? Tại sao Tăng Ni sau khi xuất gia mới được học Cử nhân chính qui Phật học mà không ngược lại để mở rộng cho mọi thành phần được học? Con vừa muốn đi tu nhưng vì còn vướng bận công ty. Vậy phải làm cách nào cho vẹn toàn? Khi thực tập thiền Tứ niệm xứ, con có cảm giác mê man như say rượu, có khi cảm thấy bồng bềnh, bay bổng trên không gian. Đây là dấu hiệu gì? tích cực hay thực tập sai phương pháp? Ăn chay với trứng gà công nghiệp có được không? Ăn chay có được ăn ngũ vị, uống mật ong, ăn tổ yến?

Là một giảng sư, pháp sư với hàng trăm bài giảng chuyên về vấn đáp và trên 3,000 bài giảng với rất nhiều chủ đề khác nhau. Thượng tọa đã trả lời tất cả các câu hỏi làm thỏa mãn người nghe và người hỏi.

Chương trình tu học buổi tối là thời khóa các giới tử tụng kinh, lạy sám hối Hồng Danh, sinh hoạt Chúng. .

Ngày tu tập thứ 5 đã khép lại với sự nỗ lực, tinh tấn để không phụ lòng Sư phụ, Ban tổ chức, những mạnh thường quân và những phụng sự viên.

Các giới tử hãy Cố lên! 

Bình luận