CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu Tuổi Trẻ Hướng Phật lần thứ 6

Phần mở đầu của khóa tu buổi sáng là thời KinhBốn ân lớn, đây là một trong những bản Kinh rất quen thuộc được thường xuyên trì tụng tại chùa Giác Ngộ để nhắc nhở, vì làm người không thể không nhớ đến bốn ân lớn này.

Bài ca Tuổi trẻ đã mở đầu cho một không khí sôi nổi đầy khí thế và sức sống của thế hệ trẻ hiện đại đã tạo nên cảm xúc hứa hẹn một ngày tu đầy bổ ích.

Phần pháp thoại

Các tu sinh trong khóa tu: “Tuổi trẻ hướng Phật" lần thứ 6 thật may mắn được HT. Thích Viên Giác, Phó ban Văn hóa GHPG TP.HCM, Giảng viên HV PGVN TP.HCM, Trụ trì chùa Từ Tân và Viện chủ thiền Viện  Hương Vân tại Củ Chi đến trao truyền cho các bạn trẻ Pháp thoại để lấy đó làm kỹ năng sống trên con đường lập nghiệp và tạo dựng hạnh phúc cho mình và cho người thân, cho cộng đồng.

Trong thế giới truyền thông đa chiều như hiện nay, các bạn trẻ phải cảnh giác tối đa và phải thật cẩn thận khi mình muốn nói điều gì, vì điều đó có thể lọt vô cạm bẫy xấu, ác, không thật mang đến nghiệp báo, nghiệp chướng cho bản thân.

Hòa thượng đã viện dẫn bài kinh 58 trong Trung bộ Kinh làm chủ đề cho bài pháp thoại sáng nay đó là: ‘’Vương tử Vô Úy’’.


Bản kinh đã đề cập đến một Vương tử được người có tên là Nigantha Nataputta thúc dục đi đến luận chiến với Sa-môn Gotama (Đức Phật). Hòa thượng đã tóm tắt cho các tu sinh hiểu nội dung của bản kinh về cuộc luận chiến giữa vương tử và đức Phật.

Bằng thông tuệ tri thức Phật pháp sâu rộng, Hòa thượng đã phân tích 6 nguyên tắc sống cho các bạn trẻ đó là: i) Không chứng kiến tận mắt thì không nói; ii) Không nói chuyện không có lợi ích gì cho người nói; iii) Không nói chuyện không có lợi ích gì cho người nghe; iv) Không nói lời nói người khác không ưa, không thích;  v) Lời nói đúng sự thật, có lợi ích, không tương ứng với mục đích, lời nói ấy khiến những người khác không ưa, không thích nhưng vẫn phải nói, nhưng lựa thời điểm mà nói; vi) Lời nói đúng sự thật, có chân lý, có lợi ích và lời nói ấy khiến những người khác ưa và thích thì cần phải nói ngay.

Hòa thượng nhấn mạnh: Nguyên tắc của Phật nói rất ít, vì vậy lời nói của Phật nói ra bất cứ lúc nào đều là khuôn vàng, thước ngọc, đều là những đạo lý, đều có tác dụng xây dựng thoát khỏi khổ đau mang lại hạnh phúc cho cuộc đời. Vì vậy, khi Phật đã nói không ai có thể bắt bẻ được, không ai có thể chặn đứng được giáo lý của Phật, nên những lời Phật nói là bất hủ ! Gần 26 thế kỷ qua, lời Phật nói vẫn luôn đúng với thời gian.

Nói như chánh pháp là phải nói đúng như vậy. Hai điều mà Hòa thượng nhắc đi nhắc lại cho các bạn trẻ là: nói đúng sự thật, nói có lợi ích, phù hợp với mục đích mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Chương trình: "Gương sáng"

Các tu sinh đã được gặp gỡ TS. GS. Sinh học lương y Ngô Đức Vượng, Giảng viên trường Đại học Quốc Gia Hà Nội, Nghiên cúu sinh tại Praha, Tiệp Khắc, phụ trách khoa Sinh, trường đại học Đà Lạt. Nghiên cứu viết sách và ứng dụng Đông y học cổ truyền, trâm cứu, năng lượng sinh học và thực dưỡng.  Ông được nhắc đến như là một nhà triết học về ẩm thực.


Qua sự dẫn dắt câu chuyện của MC Xuân Hiếu, các tu sinh đã được biết ông sinh ra trong lúc mà đất nước có tới hơn 2 triệu người chết đói, mỗi ngày ông phải đi học 5 km bằng chân đất, cùng với muôn ngàn các khó khăn khác.

Các tu sinh cũng biết đến ông thời trẻ là một người bệnh tật đầy người, khi đó ngay ông cũng không nghĩ là mình sẽ sống được quá tuổi 37. Ông là nhà khoa học chân chính, người lương y giầu kinh nghiệm, đã từng tự chữa bệnh cho mình. Ông là một người tiên phong trong y học đã tạo ra cho mình một nền y học riêng.

Ông cũng đề cao giá trị nhân văn và sức khỏe bền vững từ việc ăn chay, đặc biệt ông đã chứng minh cho mọi người thấy khi loài người có những nhận thức hết sức sai lầm là coi loài người sinh ra như một loại động vật ăn thịt, trong khi đó loài người sinh ra có cấu trúc vật lý là để ăn rau, củ, quả chứ không phải là loài động vật ăn thịt. Và càng sai lầm cho rằng ăn chay bị loãng xương, thiếu chất,v.v… Ông đã dẫn giải trên cơ sở khoa học lý hóa là không phải thế mà hoàn toàn ngược lại. Đó lại là một nhật định sai lầm nữa!

Ông cũng kể lại nhân duyên đưa ông đến với việc ăn chay từ năm 30 tuổi: “ tôi ăn chay bắt đầu bằng từ sự nói dối”.

Ông là một Phật tử có tu tập, có hành xử rất cao quí, chuyển hóa thân tâm rất tích cực, giúp ích cho cộng đồng và xã hội. Những cuốn sách do ông viết mà TT.Thích Nhật Từ đã nhận xét như một triết học, đưa ra những triết lý rất sâu sắc và Thầy cũng khuyên tất cả các tu sinh hãy lấy đó làm một tấm gương để noi theo.

Chương trình thiền tập

Chương trình buổi chiều các tu sinh được nghe chia sẻ, tâm sự với chủ đề: “Phút giây hiện tại bây giờ và ở đây” do ĐĐ. Thích Ngộ Phương, thầy đã tốt nghiệp Cử nhân Phật học tại Thái Lan.

Đại đức muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ hãy phát triển những gì mình đang có và học những gì mình chưa có. Đồng thời, trong thế giới hiện đại nếu không cẩn thận mình sẽ biến mình thành những con robot không có trái tim.

Thời khóa sinh hoạt vui chơi

Sau đó là thời khóa sinh hoạt Chúng và vui chơi giải trí do ĐĐ. Thích Minh Thạnh và Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình hướng dẫn. Chủ đề của trò chơi: “Tìm hiểu về đức Phật.” Trò chơi được chia thành 8 Chúng với hai nội dung chính là tô tranh về các đức Phật, Bồ tát và thuyết trình cho đề tài của mình cộng với phần phụ được cộng thêm điểm là ca, múa. Trò chơi đòi hỏi các thí sinh phải là các “ nhà hùng biện, diễn thuyết, thi, ca, nhạc, họa lỗi lạc’’. Sau hàng giờ trổ tài, cuối cùng thì Ban giám khảo cũng phải “làm việc căng thẳng” đã chọn được giải quán quân thuộc về Chúng Từ Bi gồm toàn những “ nhà thuyết trình, ca sĩ và họa sĩ chứ danh’’ để lại những tràng vỗ tay ‘’dậy sóng’’ tại chùa Giác Ngộ.

Đây cũng là phần kết thúc khóa tu: ‘’Tuổi trẻ hướng Phật” lần thứ 6.

Rất mong được gặp lại các bạn trẻ vào khóa tu ‘Tuổi trẻ Hướng Phật’ lần thứ 07: 25-12-2016 (27-11 Bính Thân) và các hành giả vào khóa tu ‘Ngày an lạc’ Kỳ 10: 11-12-2016 (13-11 Bính Thân).

Bình luận