CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Lễ cầu siêu Phật tử Nguyễn Thị Thơ (PD. Diệu Thơ) tại chùa Giác Ngộ

Tối ngày 9/10/2021, Tăng đoàn Chùa Giác Ngộ tổ chức lễ cầu siêu cho hương linh Nguyễn Thị Thơ (PD. Diệu Thơ), mất ngày 21/8 Tân Sửu, hưởng thọ 81 tuổi.

Mở đầu buổi lễ, thay mặt Tăng đoàn, TT. Thích Nhật Từ gửi lời chia buồn đến gia đình vì sự ra đi của người mẹ khả kính và thắp nén hương lên bàn thờ hương linh. 

TT. Nhật Từ thắp hương cho cố Phật tử Diệu Thơ.

 

Được biết, lúc sinh thời, Phật tử Diệu Thơ là một Phật tử thuần thành, thường xuyên tham gia vào các Phật sự, thiện sự. Trước khi lìa đời, Phật tử còn dặn dò con cháu dùng toàn bộ số tiền mình để lại làm việc thiện. Thực hiện di nguyện cuối đời của mẹ, các con của bà đã ủng hộ số tiền vào chương trình xây dựng chùa Quan Âm Đông Hải (Sóc Trăng). Trong tương lai, chùa sẽ mở ra không gian tu học rộng lớn cho hàng ngàn Phật tử, nơi tâm linh văn hóa để con người quay về nuôi dưỡng thân tâm,… Trong tương lai gần, dự kiến tháng 11/2021, tòa Tăng xá thuộc công trình chùa Quan Âm Đông Hải (Sóc Trăng) sẽ được làm thành khu cách ly, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Những ngày vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 tại Sóc Trăng đang tăng cao, tạo ra bài toán khó cho chính quyền và bà con địa phương. Nếu tòa Tăng xá nhanh chóng hoàn thiện sẽ là khu cách ly tập trung với quy mô lên tới 200 giường, giải quyết phần nào khó khăn cho Sóc Trăng.

Lúc sinh thời, Phật tử đã tham gia làm nhiều Phật sự và thiện sự.

 

Trước khi thực hiện nghi thức cầu siêu: đọc tụng Kinh Địa Tạng, TT. Nhật Từ chia sẻ về ý nghĩa của việc đọc tụng kinh sách này. Theo đó, người đọc tụng nên hiểu rõ biểu tượng Bồ-tát Địa Tạng. Ngài là biểu tượng của sự độ sinh ở những nơi cùng khổ và thông qua các triết lý, chúng ta hiểu được “mảnh đất tâm”. Sâu hơn nữa của tâm trí, Thượng tọa đề cập đến khổ đau bị cất giữ và cách tháo gỡ không gì khác ngoài chuyển hóa nghiệp. Con đường chuyển hóa bắt đầu từ sự nhận diện khổ đau, cam kết không tái phạm, nỗ lực hướng thiện, gieo những hành động tích cực, cho đến kêu gọi mọi người thực tập sám hối chuyển nghiệp để mang lại hạnh phúc hiện tiền và tương lai. “Triết lý của Kinh Địa Tạng dạy chúng ta khai thác về quặng tâm với rất nhiều hạt giống: thiện, ác, tốt, xấu,... Công việc của chúng ta là đãi cát tìm “vàng”; vàng ở đây chính là những hạt giống thiện, cao quý.” – Thượng tọa nhấn mạnh.

 

TT. Nhật Từ chia sẻ về biểu tượng Bồ-tát Địa Tạng và ý nghĩa đọc tụng Kinh này.

 

Kinh Địa Tạng được ấn tống bởi Quỹ Đạo Phật Ngày Nay.

 

Mặt khác, Thượng tọa Trụ trì Chùa Giác Ngộ cũng đề cao tấm lòng của những người con thảo cháu hiền bằng cách đưa ra hàng loạt dẫn chứng về thờ kính cha mẹ trong kinh Phật. Ngoài ra, cái chết và những trường hợp dẫn đến sự lìa đời cũng được Thượng tọa nêu ra để thân nhân không nuôi giữ sự đau buồn quá lâu và tích cực làm việc phước, thờ phượng người mẹ quá cố đúng nghĩa. 

Tăng đoàn thực hiện nghi thức cầu siêu qua thời khóa tụng Kinh Địa Tạng.

 

Nguyện cầu hương linh tái sinh về cảnh giới an lành!

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Thanh Phong

Bình luận