CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Ngày khóa tu chùa Giác Ngộ trở lại online

Sự phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 đã quay trở lại. Kéo theo đó là sự hạn chế của không ít hoạt động tập thể. Chính vì vậy, các khóa tu tại chùa Giác Ngộ cũng chuyển sang hoạt động bằng hình thức online nhằm đáp ứng nhu cầu của người tại gia. Sáng nay, ngày 09/05/2021, khóa tu Ngày An Lạc Online được diễn ra tại chánh điện chùa Giác Ngộ với các thời khóa như tụng Kinh, nghe thuyết giảng, thưởng thức nhạc Phật. Khóa tu online đã thu hút hàng trăm lượt tham gia của quý Phật tử trên khắp cả nước.

 

Trong bài thuyết giảng sáng nay, TT. Thích Nhật Từ đã gửi đến đại chúng khán thính giả gần xa đề tài “Ngụy biện của ngoại đạo chống phá đạo Phật”. Với đề tài này, Thượng tọa trụ trì đã trình bày trên 3 phương diện: các ngụy biện của ngoại đạo chống phá đức Phật thời đức Phật, các ngụy biện của ngoại đạo chống phá đạo Phật thời hiện đại và vai trò hộ pháp của quý Tăng Ni, Phật tử. Từ sự việc bậc giác ngộ tối thượng như đức Phật còn bị chống đối và trải qua không ít vu khống, Thượng tọa nhắn nhủ quý Tăng Ni, quý Phật tử thời hiện đại phải biết lên tiếng bảo vệ chánh pháp của đức Thế Tôn. Mạng xã hội, phương tiện công nghệ đã đánh tráo sự thật, đã làm biến dạng sự thật. Lúc này, chân lý trở thành phương tiện mồi đèn cho ngọn đuốc trí tuệ; có trí thì sẽ sáng suốt thông rõ vấn đề, phân biệt được thực - giả. Từ đó, quý Tăng Ni, Phật tử có căn cứ bênh vực cho lẽ phải, xóa bỏ sự bất bình.

 

Trước đó, Tăng đoàn đã tụng thời Kinh Phật căn bản để người tại gia cùng thực hành. Thông thường, các hoạt động tụng Kinh, ngồi thiền diễn ra ở chùa với sự hướng dẫn của Thầy và sự giúp đỡ của bạn đồng tu trong không gian linh thiêng của chùa. Tuy hiệu quả của việc thực hiện các nghi thức này tại nhà không cao bằng lúc đến chùa nhưng góp phần duy trì thói quen cho hành giả trong những ngày không thể đến chùa.

 

Dịp này, Ban Đạo ca Phật Âm Chùa Giác Ngộ đã trình bày 2 nhạc phẩm “Thiền quán về các pháp” và “Quê hương chào đón ta về” đến quý đại chúng đang theo dõi. Các bản nhạc vừa mang lại giai điệu êm ái, nhẹ nhàng cho một sáng chủ nhật vừa bổ sung kiến thức Phật pháp cho quý Phật tử.

 

Cuối cùng, mượn ý từ 2 câu thơ của Mãn Giác Thiền sư: “Mái chùa che chở hồn dân tộc/ Nếp sống muôn đời của tổ tông” để nói đến giá trị, vai trò to lớn của quý Phật tử, cao hơn nữa là chư Tôn đức Tăng Ni. Trong bài giảng hôm nay, TT. Nhật Từ cũng đã đề cập về hình ảnh mái chùa, đó là một hình ảnh hoán dụ, đầy ngụ ý. Sự che chở chỉ được tạo ra khi quý Tăng Ni ngày ngày hoằng pháp, hướng dẫn con người về với chánh kiến, khi quý Phật tử vững tin chánh pháp và hết lòng ủng hộ nó. Có như vậy, đạo Phật mới phát triển như đúng tinh thần nhập thế từ hơn 2500 trước.

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Ngộ Trí Thuận

 
Ngày khóa tu chùa Giác Ngộ trở lại online Ngày khóa tu chùa Giác Ngộ trở lại online Ngày khóa tu chùa Giác Ngộ trở lại online Ngày khóa tu chùa Giác Ngộ trở lại online Ngày khóa tu chùa Giác Ngộ trở lại online
Bình luận