CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Gương Sáng 11: Giảng viên Tô Nguyên Châu


Có lẽ trong các video clip về gương sáng thì đây là một video clip từ hình ảnh, đến lời bình, nhạc nền và giọng người truyền tải đã làm nên một video clip làm xúc động lòng người.

Sinh ra và lớn lên cũng như bao trẻ thơ khác với hình hài đầy đủ, có cả cha và mẹ nhưng biến cố năm 10-11 tuổi thì thị lực mờ dần, nhưng  khi cha mẹ biết được thì đã quá trễ.  Mặc dù được cha mẹ hết mực thương yêu chạy chữa nhưng đôi mắt cậu bé Nguyên Châu ngày ấy ngày càng mờ hẳn và không còn nhìn thấy gì nữa.

Cậu bé Nguyên Châu  bắt đầu tới trường cùng với các bạn đồng cảnh ngộ đó là ngôi trường dành cho người khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu và chỉ sau một năm, Thầy đã nỗ lực để quay về trường học dành cho các học sinh sáng mắt, trường Hoàng Văn Thụ.

Trong các kỳ thi Thầy luôn có thành thích đứng đầu toàn trường suốt 3 năm học Trung học phổ thông tại trường Nguyễn Văn Linh. Với thành tích học tập xuất sắc Thầy đã được tuyển thẳng vào trường đại học Sư phạm TP.HCM.

Đặc biệt, thầy giáo còn là một kỳ thủ trong bộ môn cờ Vua, với thành tích đáng nể, Thầy  đã đạt nhiều huy chương vàng về cờ Vua cho người khiếm thị.

Tin học là một bộ môn khó ngay với cả người sáng mắt thế màThầy còn là một giảng viên trong bộ môn tin học. Với một đam mê đặc biệt về tin học, Thầy đã trở thành  nhà giáo giảng dạy cho các em khiếm thị. Ngoài ra Thầy còn sửa được máy tính, cài đặt chương trình trên máy tính cho người khiếm thị. Ngay trong chương trình, các tu sinh còn được Thầy  thao tác trực tiếp trên máy tính để giải đáp những thắc mắc của MC. Xuân Hiếu và các bạn tu sinh.

Thầy là 1 trong 10 giảng viên được dự án đưa tin học được tiếp cận với người khiếm thị do Microsoft bảo trợ.

Không có nơi nào đáng tin cậy bằng cha mẹ của mình, nếu mọi người có những khó khăn, trở ngại, vấp ngã  gì trong cuộc sống thì các bạn hãy tìm về với cha mẹ của mình. Đó là lời nhắn nhủ của thầy giáo Nguyên Trung cho các bạn trẻ.

Thông qua chương trình này, mong muốn và cũng là tâm huyết của Thầy giáo Nguyên Châu cho dự án tiếp cận dạy tin học cho người khiếm thị không chỉ riêng cho TP. HCM mà cho nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Bài học mà các bạn trẻ rút ra từ tấm gương sáng này là: tình yêu thương của cha mẹ, những nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh và luôn luôn nhìn sự việc theo hướng tích cực thì dẫu có trở ngại khó khăn đến đâu cũng sẽ thành công như nhà giáo Nguyên Châu, một người thầy mang tri thức đến với những người khiếm thị.

 

Bình luận